หน้าแรก > คำถาม
คำถาม
▬ ถ้ามีผู้ร้ายจะเข้ามาฆ่า.....
◙   ในเชิงศาสนาที่คุณนับถืออยู่  เขาให้ปฎิบัติอย่างไรเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ ?
◙   เหตุใดจึงให้ปฏิบัติเช่นนั้น ?
◙   ผลจากการปฏิบัติเช่นนั้น เป็นอย่างไร ดีหรือไม่ เพราะ ?
◙   ถึงเวลาเกิดจริงๆ คุณคิดว่า คุณจะทำตามแนวทางที่ทางศาสนาได้แนะนำใว้ได้ไหม ?
ศาสนา | อารมณ์ | จิตวิทยา | ปัญหาคาใจ | แชท 25/4/55 โพสต์โดย ▬PhilosopheR • SpeecH▬
คำตอบ
1 จาก 8
ถ้าอิสลาม ที่ประเทศอาหรับทำได้ จ๊ะ
25/4/55 โพสต์โดย หนู น้อย จร้า
2 จาก 8
เห็นใดจึงถามแบบนี้
25/4/55 โพสต์โดย ☼∟☼ บ้าบอ
3 จาก 8
คำถามที่ : 2163
คำถาม : สิทธิและการป้องกันตนเอง
ถ้าบ้านเราอยู่ไกลจากตัวเมือง เป็นป่า ชุมนุมโจรและนักเลง
ก็ชอบมีโจรมีบุกขึ้นบ้านปล้นของและทำร้ายกระทำชำเราเมียและลูกสาว
อย่างนี้จำเป็นต้องมีอาวุธปืนเก็บไว้
คำถามคือถ้าเรายิงคนพวกนี้ตาย มันไม่ผิดกฎหมาย
แต่อยากทราบว่ามันผิดหลักการศาสนาหรือเปล่า ถ้าเราฆ่าเขาบาปหรือเปล่า
แล้วถ้านักเลงพวกนี้เป็นมุสลิมด้วย เขาก็ละหมาดเหมือนกัน เราฆ่าเขาบาปหรือเปล่า
เพราะถ้าเราไม่ฆ่าเขา เขาก็จะข่มเหงครอบครัวเราอยู่เรื่อย จะแจ้งตำรวจก็ไม่จับมัน

by: ซิดดิก - - - 13/6/2005

คำตอบ :

อัสสลามุอะลัยกุมครับคุณซิดดิก

คำถาม ถ้าบ้านเราอยู่ไกลจากตัวเมืองเป็นป่า ชุมนุมโจรและนักเลง
ก็ชอบมีโจรบุกขึ้นบ้านปล้นของและทำร้ายกระทำชำเราเมียและลูกสาว
อย่างนี้จำเป็นต้องมีอาวุธปืนเก็บไว้คำถามคือถ้าเรายิงคนพวกนี้ตาย มันไม่ผิดกฎหมายแต่อยากทราบว่ามันผิดหลักการศาสนาหรือเปล่า ถ้าเราฆ่าเขาบาปหรือเปล่าแล้วถ้านักเลงพวกนี้เป็นมุสลิมด้วย เขาก็นมาซเหมือนกัน เราฆ่าเขาบาปหรือเปล่าเพราะถ้าเราไม่ฆ่าเขา เขาก็จะข่มเหงครอบครัวเราอยู่เรื่อย จะแจ้งตำรวจก็ไม่จับมัน?

คำตอบ คืออย่างนี้นะครับ กรณีที่มีคนร้ายมาขโมยทรัพย์สินในบ้านของเรา โดยเขาเองก็ไม่มีอาวุธ เช่นนี้เมื่อเราเห็นเขาเราก็ยิงเขาทันที ถือว่าเป็นการฆ่าเกินกว่าเหตุ เช่นนี้ถือว่าผู้ยิงมีความผิดในแง่ของศาสนานะครับ เพราะเนื่องจากเขามิได้มาทำร้ายร่างกายของเรา หรือมิได้จะทำอันตรายเราจนถึงแก่ชีวิตนะครับ หรือกรณีที่ผู้ขโมยมีอายุมากแล้วบุกเข้าบ้านเพื่อขโมยสิ่งของ แต่พอเราเห็นเขาเราก็ยิงเขาทันที ทั้งๆ ที่หากเราผลักเขา เขาก็ล้มแล้ว เช่นนี้หากเรายิงเขาเสียชีวิตก็ถือว่าเรากระทำเกินกว่าเหตุเช่นกัน

ส่วนประเด็นที่คุณซิดดิกเหล่ามาให้ฟังมานั้น อาทิเช่นเป็นโจรที่บุกเข้ามาปล้นทรัพย์สินในบ้านของเรา, ทำชำเราเมียและลูกสาวของเรา ซึ่งเราก็ต่อสู้ป้องกันตนเอง และคนในครอบครัว เช่นนี้ถือว่าเป็นป้องกันตนเอง เนื่องจากมีผู้ที่เข้ามาทำอันตรายแก่ตัวเรา และครอบครัวของเรา โดยศาสนาถือว่าไม่มีความผิดแต่ประการใดนะครับ ถึงแม้ว่าต่อสู้จนกระทั่งโจรเสียชีวิต เราก็ไม่มีความผิด หรือไม่มีบาปแต่อย่างใดนะครับ แม้นว่าโจรเหล่านั้นจะเป็นมุสลิม หรือแม้ว่าเขาจะนมาซก็ตามนะครับ. والله أعلم
by: มุรีด ทิมะเสน - mureed@mureed.com - 15/6/05 06:06
http://www.mureed.com/mr_talk/bview.asp?id=2163
25/4/55 โพสต์โดย WAJI
4 จาก 8
ต้องอยู่กับคนเยอะๆ มีเพื่อนเยอะ ความเกรงใจเป็นสมบัติของผู้ดี
25/4/55 โพสต์โดย มารีอา
5 จาก 8
"ตนรักชีวิตของตน สะดุ้งกลัวความตาย ฉันใด
สัตว์อื่นก็รักชีวิตของตน และสะดุ้งกลัวความตาย ฉันนั้น
ฉะนั้นจึงไม่ควรฆ่าเอง ไม่ควรใช้ให้คนอื่นฆ่า
อนึ่ง ตนรักสุขเกลียดทุกข์ ฉันใด
สัตว์อื่นก็รักสุขเกลียดทุกข์ ฉันนั้น
จึงไม่ควรสร้างความสุขให้แก่ตนด้วยการก่อทุกข์ให้แก่คนอื่น สัตว์อื่น"
                             .........องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า......

ส่วนผมเข้าใจว่า
- สำหรับทางพุทธศาสนาแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นย่อมมีสาเหตุ มีปัจจัยให้เกิดขึ้น
 สาเหตุอะไรที่ ให้ผู้ร้ายจะเข้ามาฆ่าเรา เมื่อรู้สาเหตุก็แก้ที่สาเหตุ ด้วยวิธีการต่างๆ
 การปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์นั้น ก็อาจจะเริ่มตั้งแต่ การพูดคุย เจรจา ปรับความเข้าใจ
 ขอโทษ ให้อภัย หรืออาจรุนแรงไปจนถึงการต่อสู้ ป้องกัน เพื่อระงับเหตุการณ์นั้น
- เพื่อให้เหตุการณ์ยุติ ลงโดยมีความบาดเจ็บ สูญเสียน้อยที่สุด
- โดยปกติ ก็เป็นผลดีกับตัวเรา และคนอื่น อย่างน้อยก็ได้รู้ว่า อะไรเป็นสาเหตุให้เกิด เมื่อรู้แล้ว
  ก็จะได้หลีกเลี่ยงสาเหตุนั้น
- ถึงเวลาเกิดขึ้น ผมคิดว่า หลักการดังกล่าวสามารถนำมาปฏิบัติได้จริง
25/4/55 โพสต์โดย แก็ม แก็ม
6 จาก 8
บังเอิญที่บ้านมีปืน
  บังเอิญทำปืนลั่นใส่โจร
       บังเอิญลูกปืนยิงเข้าเบ้าตาโจร
            บังเอิญโจรไม่ตาย
                   บังเอิญปืนลั่นใส่เบ้าตาโจร อีกสามนัด

ไม่น่าบังเอิญมาปล้นบ้าน ไอ้นี่เลย..... เฮ้อ...!!!
25/4/55 โพสต์โดย ตาย 26 เมษา
7 จาก 8
ถ้าเป็นพระอรหันต์ก็ไม่จำเป็นต้องต่อสู้ เพราะพระอรหันต์มีพลังจิตที่บริสุทธิ์และสูงส่งมีพลังอำนาจมาก อยู่เหนือ และเอาชนะรูปและนามทั้งหลายอยู่แล้ว และรู้ความคิดของผู้อื่น และรู้เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นทั้งในอดีต,ปัจจุบันและอนาคตอยู่แล้ว

ถ้ายังไม่ถึงพระอรหันต์ ยังไม่นิพพาน จะยังมีอกุศลจิตประมาณนี้
1.โทสะมูลจิต สสังขาริก = ความโกรธอันเกิดจากการชักจูง
2.โทสะมูลจิต อสังขาริก = ความโกรธจากการไม่ถูกชักจูง(เช่นโกรธกันมาตั้งแต่ชาติก่อน,เห็นหน้าก็โกรธแล้ว)
3.โลภะมูลจิต  อุเบกขาสัมปยุต สสังขาริก = ความโลภอันเกิดจากความเห็นถูกและถูกชักจูง = ยังอยากมีชีวิตอยู่ ไม่อยากถูกพรากชีวิตไป ไม่อยากเจ็บปวดจากการถูกทำร้าย
4.โลภะมูลจิต  ทิฏ ฐิคตสัมปยุต สสังขาริก =โลภที่จะมีชีวิตอยู่ต่ออย่างเสพสุข
5.โมหะมูลจิต อุทธัจจะสัมปยุต = ความหลงผิด อันเกิดมาจากความคิดซัดส่ายไปมาหลายเรื่อง(ฟุ่งซ่าน)


ปล: ถ้ายังไม่นิพพาน ก็ฆ่ามันก่อนที่มันจะมาฆ่าเราเลยครับพี่น้อง วันนี้เอาชีวิตรอดก่อนเพราะยังไม่นิพพาน เพื่อไปนิพพานในวันหลัง

_______________________________

โลภะมูลจิต เกิดโดยมีทิฐฐิสัมปยุต อุเบกขาสัมปยุต สังขาริก อสังขาริก
โทสะมูลจิต สังขารริก อสังขาริก
โมหะมูลจิต อุทธัจจะสัมปยุต วิจิกิจฉาสัมปยุต

สัมปยุตต=รวม
วิปยุตต=แยก

_______________________________


โลภมูลจิตมี 8 ประเภท

ดวงที่ ๑ โสมนสฺสสหคตํ ทิฏ ฐิคตสมฺปยุตฺตํ อสงฺขาริกํ
โลภมูลจิตเกิดร่วมกับโสมนัสเวทนา
ความรู้สึกดีใจเป็นสุข เป็นไปกับความเห็นผิด
มีทิฏฐิเจตสิกเกิดร่วมดัวยเป็นจิตที่กำลัง
เกิดขึ้นโดยไม่ต้องอาศัยการชักจูง

ดวงที่ ๒ โสมนสฺสสหคตํ ทิฏ ฐิคตสมฺปยุตฺตํ สสงฺขาริกํ
โลภมูลจิตเกิดร่วมกับโสมนัสเวทนา
เป็นไปกับความเห็นผิดเป็นจิตที่มีกำลังอ่อน
เกิดขึ้นโดยอาศัยการชักจูง

ดวงที่ ๓ โสมนสฺสสหคตํ ทิฏฺ ฐิคตวิปฺปยุตฺตํ อสงฺขาริกํ
โลภมูลจิตเกิดร่วมกับโสมนัสเวทนา
ไม่เป็นไปกับความเห็นผิด คือ ไม่มีทิฎฐิเจตสิกเกิดร่วมด้วย
เป็นจิตมีกำลัง เกิดขึ้นโดยไม่ต้องอาศัยการชักจูง

ดวงที่ ๔ โสมนสฺสสหคตํ ทิฏ ฐิคตสมฺปยุตฺตํ สสงฺขาริกํ
โลภมูลจิตเกิดร่วมกับโสมนัสเวทนา
ไม่เป็นไปกับความเห็นผิดเป็นจิตมีกำลังอ่อน
เกิดขึ้นโดยอาศัยการชักจูง

ดวงที่ ๕ อุเปกฺขาสหคตํ ทิฎ ฐิคตสมฺปยุตฺตํ อสงฺขาริกํ
โลภมูลจิตเกิดร่วมกับอุเบกขาเวทนา
ความรู้สึกไม่สุขไม่ทุกข์เป็นไปกับความเห็นผิด
เป็นจิตมีกำลังเกิดขึ้นโดยไม่ต้องอาศัยการชักจูง

ดวงที่ ๖ อุเปกฺขาสหคตํ ทิฎ ฐิคตสมฺปยุตฺตํ อสงฺขาริกํ
โลภมูลจิตเกิดร่วมกับอุเบกขาเวทนา
เป็นไปกับความเห็นผิด เป็นจิตมีกำลังอ่อน
เกิดขึ้นโดยอาศัยการชักจูง

ดวงที่ ๗ อุเปกฺขาสหคตํ ทิฎ ฐิคตวิปฺปยุตฺตํ อสงฺขาริกํ
โลภมูลจิตเกิดร่วมกับอุเบกขาเวทนา
ไม่เป็นไปกับความเห็นผิด เป็นจิตมีกำลัง
เกิดขึ้นโดยไม่อาศัยการชักจูง

ดวงที่ ๘ อุเปกฺขาสหคตํ ทิฏ ฐิคตวิปฺปยุตฺตํ สสงฺขาริกํ
โลภมูลจิตเกิดร่วมกับบุเบกขาเวทนา
ไม่เป็นไปกับความเห็นผิด เป็นจิตมีกำลังอ่อน
เกิดขึ้นโดยอาศัยการชักจูง

..การที่จะเข้าใจธรรมทั้ง 8 นี้ได้ดี
ต้องศึกษาในเรื่องของ "กามวจรจิต" 54 ดวงให้เข้าใจก่อนครับ
ไปดูความละเอียดของพระธรรมได้ที่ "ปรมัตถธรรมสังเขป"
จิตตสังเขปครับ
สวัสดี...
Credit: http://th.answers.yahoo.com/question/index?qid=20080517010609AALGlYB
26/4/55 โพสต์โดย รู้สึกว่าช่วงนี้โดนอภิสังขารเล่นงานจนหดหู่
8 จาก 8
นับถือศาสนาพุทธค่ะ เรียนรู้มาเพียงแต่ว่าเบญจศีลข้อแรกกล่าวไว้ว่าห้ามฆ่าสัตว์ หรือคน
แต่ก็ไม่มีศีลข้อใหนที่บอกให้ยอมตายไปซะ เพื่อที่ผู้ร้ายผู้นั้นจะได้ก่อกรรมชั่ว แล้วไปรับผลแห่งกรรมเอาทีหลัง
แน่นอนว่าถ้าเป็นเราแล้ว ถึงแม้จะมีศาสนาอะไรคุ้มหัวอยู่ ก็ไม่สำคัญค่ะ จะบอกว่าเราเป็นพวกนอกรีตเป็นครั้งคราวก็ได้ค่ะ
เพราะเหตุการณ์บางอย่างในชีวิตเรานั้นไม่จำเป็นที่จะต้องอาศัยสิ่งยึดเหนี่ยวใดๆมาใช้งาน บางอย่างมันก็แค่สัญชาติญาณแห่งการเอาชีวิตรอด เหมือนการตกปลาหาอาหารจากการฆ่าสัตว์ ที่ถึงจะผิดหลักศาสนาไปบ้าง แต่อย่างน้อยก็ช่วยให้ท้องเราอิ่มท้องได้ในยามที่ไม่มีพืชให้กินค่ะ

ส่วนถามว่ามันดีใหม ดีค่ะ เพราะเรายังไม่ตาย ยังคงหายใจและสามารถสร้างความดีในอนาคตได้อีกมากมาย
30/4/55 โพสต์โดย ai-3-
นอกจากนี้คุณอาจสนใจ
้ใช้ปืนเถื่อนยิงคนบุกรุกบ้านมีความผิดไหมครับ
ขอชื่นชมความกล้าหาญ ความเสียสละของแท็กซี่ที่ช่วยจับผู้ร้ายค่ะ
จับแล้วทหารพรานฆ่าข่มขืนนร.ป.5
เรื่องโจรใต้ถึงไหนตอนนี้เป็นไงไม่ค่อยฟังข่าว
ยิงโจรเข้าบ้านโดยไม่ผิดควรทำอย่างไรก่อนหลังบ้าง
เข้าสู่ระบบ
ดู กูรู ใน: โทรศัพท์มือถือ | คลาสสิก
©2014 Google - นโยบายส่วนบุคคล - ผู้ช่วยกูรู