หน้าแรก > คำถาม
คำถาม
ธาตุแมกนีเซียมหาได้จากหอยลายใช่หรือเปล่า???
นานมาแล้ว เคยมีคนบอกเราว่า..ขาดแมกฯให้ทานหอยลาย
เราเชื่ออย่างนั้นมาตลอด  จนวันหนึ่ง  คุณแม่ของเราก็ถามว่า..
ในหอยลาย มีแมกฯ หรอ!!!
แล้วมันมีประโยชน์อย่างไรบ้างละ???
ทำให้เรารู้สึก สงสัย มากๆ และอยากได้คำตอบชัวๆ
จึงได้เปิดหาใน google ดู...
แต่พอ พิมพ์ไปตรงๆว่า..
ธาตุแมกนีเซียม  หาได้จากหอยลายใช่หรือเปล่า???
มันก็ขึ้นแค่เว็บ กูรู้ ....

เราดูจากหลายเว็บเกี่ยวกับแมกนีเซียม
แต่.. ไม่มีเว็บไหนบอกเลยว่าแมกฯได้มาจาก  หอยลาย
บอกแค่ว่าได้จาก ปลาน้ำจีด ถั่ว งา และผักสีเขียว
คือ เราอยากรู้ว่า จริ๊งๆแล้ว หอยลาย นี่ใช่ธาตุแมกนีเซียมหรือเปล่าอะ
8/1/52 โพสต์โดย เอส จัง
คำตอบ
1 จาก 1
ก็ลอกเขามาเล่าต่อ
เท่าทีทราบมีหลายแหล่งที่ให้แมกนีเซียม
แต่พวกหอยส่วนมากให้สังกระสี และกำมะถัน โดยหอยนางรม เขาว่าทำให้เพิ่มอารมย์เพศ จริงไม่จริงต้องทดลองดูผมก็ลองดูมันเหมือนเพิ่มได้อยู่เหมือนกัน
กลับเข้า

แมกนีเซียม : พื้นฐานของสุขภาพทีดี   เล่าต่อ

แมกนีเซียมและสุขภาพของเส้นโลหิตแดง


ดร.อัลทูร่า ให้ความเห็นว่า การมีระดับแมกนีเซียมในร่างกายสูง จะทำให้มีระดับโคเลสเตอรอลต่ำ เขากล่าวว่าเราอาจป้องกันการก่อต ัวของพล้าคที่พบตามผนังหลอดเลือดที่แข็งและเสื่อมด้วยการรับประทานอาหารที่มีแมกนีเซียมสูง

เป็นที่รู้กันแล้วว่า การขาดแมกนีเซียมจะทำให้เลือดมีความโน้มเอียงที่จะแข็งตัวเพิ่มขึ้น ดร.อัลทูร่า กล่าวว่า "เนื่องจากแมกนีเซียมทำ ให้ปฏิกิริยาของเพลตเลตเกิดความสมดุลย์จึงพิจารณาได้ว่าแร่ธาตุชนิดนี้มีความเป็นไปได้สูงมากในการลดหรือป้องกันการเ กิดลิ่มในหลอดเลือดเข้าสู่หัวใจ ปอด และสมอง ซึ่งสามารถเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้"

เนื้อเยื่อของหลอดเลือดสมองมีความเข้มข้นของแมกนีเซียมมากกว่าเนื้อเยื่อในอวัยวะอื่น ๆ ถึง 2 เท่า และมีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงค วามเข้มข้นของแมกนีเซียมมาก การขาดแมกนีเซียมทำให้หลอดเลือดหดตัวลงเช่นเดียวกับหลอดเลือดหัวใจ

การทดลอง : ดร.อัลทูร่า ได้วัดกรีของความตึงเครียดในหลอดเลือดแดงที่เข้าสู่สมองของสุนัข ขั้นแรกใช้สารละลายที่ไม่มีแมกนีเซียม ขั้นต่อมาให้สารละลายที่มีแมกนีเซียมสูง ปรากฏว่าถ้าไม่มีแมกนีเซียม ความตึงเครียดได้เกิดขึ้นกับหลอดเลือดแดงอย่างรวดเร็ว ในทางตรงกันข้ามพอให้แมกนีเซียมเข้าไปอย่างทันทีทันใด ความตึงเครียดในหลอดเลือดแดงในสมองก็ผ่อนคลายลงอย่างรวดเร็วเ ช่นกัน

ดร.อัลทูร่า ยังได้พบอีกว่า การหดตัวของหลอดเลือดในสมองที่เกิดจากสารอื่น ๆ เช่น ซีโรโทนิน และพรอสตาแกลนดิน จะผ่อนคลายลงอย่างง่ายดายแทบไม่น่าเชื่อเมื่อได้รับแมกนีเซียมเพิ่ม

ดร.อัลทูร่า แนะนำว่าการรักษาด้วยแมกนีเซียมให้ประโยชน์แก่สมองขาดเลือด (ischemia) และหลอดเลือดกระตุกโดยไม่ทราบสาเหตุ และมีประโยชน ์ในการป้องกันหลอดเลือดในสมองตีบตัน (อัมพาต) และการอุดตันของหลอดเลือดในสมองอีกด้วย
แมกนีเซียมอาจบรรเทาอาการปวดศีรษะไมเกรน


เป็นที่ทราบกันด้วยว่าอาการปวดศีรษะไมเกรน เกิดจากการกระตุก (spasm) ของหลอดเลือด ความจริงแล้วมักจะเกิดกับสตรีตั้งครรภ์ทั้งที่ตั้งครรภ์อ่อน ๆ หรือจวนจะคลอด ซึ่งเป็นเวลาที่ขาดธาตุแมกนีเซียม สตรีเหล่านี้อาจเป็นโรคครรภ์เป็นพิษ ซึ่งทำให้ชักได้ง่าย ซึ่งการวิจัยได้พบว่าเกิดจากการขาดแมกนีเซียม

น.พ.เค็นเน็ธ วีเวอร์ แห่งมหาวิทยาลัยอีสต์ เทนเนสซี่ ได้กล่าวว่าไมเกรนหายได้ด้วยแมกนีเซียม ในการศึกษาเรื่องนี้ เขาได้ทำการศึกษากับสตรี 500 คน ในจ ำนวนนี้มี 300 คนที่มีครรภ์และประมาณ 60 คนได้รับประทานยาคุมกำเนิดซึ่งมักจะทำให้เป็นโรคปวดศีรษะไมเกรน สตรีทั้ง 500 คน ปวดศีรษะไมเกรน ทุกคน และทุกคนเริ่มรับประทานแมกนีเซียมวันละ 200 มิลลิกรัมทุกวัน ทำให้สตรีเหล่านี้ 80 เปอร์เซ็นต์หายจากปวดศีรษะไมเกรนอย่างสมบูรณ์ ความจริงแล้ว การบรรเทาได้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก คือพอรู้สึกว่าจะปวดศีรษะก็รีบรับประทานแมกนีเซียม อาการปวดก็หายไปในครึ่งชั่วโมง
การใช้โภชนาการกับโรคลมบ้าหมู


นักวิจัยที่ International Center for the Disabled (ICD) ที่นิวยอร์ค ได้พบว่าใน เซลล์เม็ดเลือดแดงในคนไข้โรคลมบ้าหมูจำนวนหนึ่งที่รักษาด้วยาไม่หาย< wbr>นั้นขาดแร่ธาตุแมกนีเซียม ดร.รอเบิร์ต ฟรีค ได้รายงานว่า ด้วยการใช้ไบโอฟีดแบ็ค, ควบคุมการบริหารการหายใจ และรับประทานอาหารที่ไม่มีนม น้ำตาล กาแฟ และแอลกอฮอล์มากเกินไป ก็สามารถลดการเป็นโรคลมบ้าหมูลงจากสัปดาห์ละ 5 ครั้ง เหลือเดือนละครั้งหรือไม่เป็นเลยเป็นเ วลาหลายเดือนเป็นครั้งแรกในหลายปีที่ผ่านมา

นักวิจัยกล่าวว่า เขาได้วางแผนว่าจะเสริมแมกนีเซียมเข้าไปในอาหารของคนไข้ ด้วยความหวังว่าจะช่วยให้คนไข้ของเขาเป็ นโรคนี้น้อยลง
การขาดแมกนีเซียมที่แท้จริง


แพทย์ได้มองข้ามการขาดแมกนีเซียมไปใช่หรือไม่?

เมื่อ 15-20 ปีที่ผ่านมา การขาดแมกนีเซียมถือว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นยาก แต่ปัจจุบันนี้นักวิจัยเกี่ยวกับแมกนีเซียมพูดว่า การขาดแมกนีเซียมได้แพร่หลายไปมากกว่าที่แพทย์ส่วนมากรู้

ดร.อัลทูร่า กล่าวว่า"สถิติทางด้านโภชนาการโดยเฉพาะอย่างยิ่งของซีกโลกตะวันตกบ่งชี้ว่า การได้รับแมกนีเซียมจากอาหารได้ลดลงเรื่อย ๆ จนคนเป็นจำนวนมากอยู่ในภาวะที่ "จวนเจียนจะขาดอยู่แล้ว" การวิจัยที่มหาวิทยาลัยเทนเนสซี่ ที่น็อกซ์วิลล์ ได้พบว่าสตรีมีคร รภ์มีธาตุแมกนีเซียมในร่างกายน้อยกว่าที่ทางการแนะนำ 60 เปอร์เซ็นต์ หรือน้อยกว่า น.พ.วีเวอร์ ได้คาดไว้ อย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ของสตรีวัยสาวที ่เขาพบจะขาดแมกนีเซียม ดร.ชีแฮน ก็เชื่อว่าครึ่งหนึ่งของคนสูงอายุที่เขาทำการรักษาอยู่ขาดธาตุแมกนีเซียม

ดร.ชีแฮน กล่าวว่า แพทย์ส่วนมากไม่ค่อยนึกถึงการขาดแมกนีเซียม ตัวอย่างเช่นคนไข้ที่เขาพบ แพทย์ที่เขารักษาอยู่ มักจะทึกทักเอาว่าอาการอ่อนเพลีย หัวใจเต้นไม่สม่ำสเมอ และเครียด เป็นผลที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ของโรคต่าง ๆ เช่น หัวใจล้มเหลวเพราะเลือดคั่ง คน ไข้ที่หัวใจเต้นไม่สม่ำเสมอนั้นเขาได้ใช้แมกนีเซียมรักษาให้หายได้ ไม่มีแพทย์คนไหนเลยที่รักษาคนไข้เหล่านี้ยอมรับร ายงานจากห้องทดลองที่บอกว่ามีระดับแมกนีเซียมต่ำหรือรักษาคนไข้ด้วยแมกนีเซียม

เหตุผลที่คนปัจจุบันขาดแมกนีเซียมมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็เพราะว่า คนมีอายุยืนขึ้นและมีชีวิตอยู่ได้ทั้ง ๆ ที่มีโรคประจำตัวเรื้อ รังอยู่ด้วยการใช้ยาต่าง ๆ เช่น ยาขับน้ำ ยาดิจิแทลลิส ยาปฏิชีวนะ การรักษาด้วยสารเคมีซึ่งล้วนทำให้ขาดแมกนีเซียมทั้งสิ้น

สาเหตุใหญ่ของการขาดแมกนีเซียมคือโภชนาการที่ไม่ได้ ซึ่งเราสามารถแก้ไขได้ทาง RDA ของสหรัฐฯ แนะนำให้ได้รับแมกนีเซียมวันละ 270 ถ ึง 400 มิลลิกรัม และนักวิจัยหลายคนบอกว่าปริมาณนี้ต่ำเกินไป

อาหารที่มีธาตุแมกนีเซียมมากได้แก่ นัทต่าง ๆ (ที่หาง่ายก็ได้แก่ถั่วลิสง มะม่วงหิมพานต์ อัลม่อนด์) ส่วนแอลกอฮอล์ ไขมัน และโปรตีนปริมาณสูงจะขับแมกน ีเซียมออกจากร่างกาย และแมกนีเซียมก็ทำงานอย่างใกล้ชิดกับแคลเซียม เราจะต้องได้รับแคลเซียมมากกว่าแมกนีเซียม 1 1/2เท่า การรักษาด้วยแมกนีเซียมจะได้ผลอย่างเต็มที่จะต้องได้รับไวตามิน บี 6 อย่างเพียงพอด้วย

อาหารที่มีแมกนีเซี่ยมมาก  
อาหาร  ปริมาณ  แมกนีเซียม (ม.ก.)  
แป้งถั่วเหลืองสด  1/2 ถ้วย  180
เต้าหู้สด  1/2 ถ้วย  127
อับม่อนด์แห้ง  1/4 ถ้วย  105
Black-eyed peas แห้ง  1/4 ถ้วย  98
ถั่วเหลืองคั่ว  1/4 ถ้วย  98
วีทเจอมอบ  1/4 ถ้วย  91
มะม่วงหิมพานต์อบ  1/4 ถ้วย  89
ผักพวยเล้งสุก  1/2 ถ้วย  79
ถั่วเหลืองต้ม  1/2 ถ้วย  74
แป้งสาลีไม่ขัดขาว (โฮลวีท)  1/2 ถ้วย  68
ถั่วลิสงทุกชนิด (คั่ว)  1/4 ถ้วย  64
ข้าวโอ๊ต  1 ถ้วย  56
มันฝรั่งขนาดกลาง (ปิ้ง)  1 หัว  55
กล้วย  1 ใบ  35
ปลาแซลม่อนกระป๋อง  1/2 ออนซ์  33
ข้างกล้อง (สุก)  1 ถ้วย  28
นมไม่มีไขมัน  1/2 ถ้วย  28

อาหารที่มีแมกนีเซี่ยมมาก  
อาหาร  ปริมาณ  แมกนีเซียม (ม.ก.)  
แป้งถั่วเหลืองสด  1/2 ถ้วย  180
เต้าหู้สด  1/2 ถ้วย  127
อับม่อนด์แห้ง  1/4 ถ้วย  105
Black-eyed peas แห้ง  1/4 ถ้วย  98
ถั่วเหลืองคั่ว  1/4 ถ้วย  98
วีทเจอมอบ  1/4 ถ้วย  91
มะม่วงหิมพานต์อบ  1/4 ถ้วย  89
ผักพวยเล้งสุก  1/2 ถ้วย  79
ถั่วเหลืองต้ม  1/2 ถ้วย  74
แป้งสาลีไม่ขัดขาว (โฮลวีท)  1/2 ถ้วย  68
ถั่วลิสงทุกชนิด (คั่ว)  1/4 ถ้วย  64
ข้าวโอ๊ต  1 ถ้วย  56
มันฝรั่งขนาดกลาง (ปิ้ง)  1 หัว  55
กล้วย  1 ใบ  35
ปลาแซลม่อนกระป๋อง  1/2 ออนซ์  33
ข้างกล้อง (สุก)  1 ถ้วย  28
นมไม่มีไขมัน  1/2 ถ้วย  28
8/1/52 โพสต์โดย sam2551
นอกจากนี้คุณอาจสนใจ
ข้อมูลจำเพาะของธาตุแมกนีเซียมคลอไรด์
ใครทำหอยลายอบกระเทียมเป็นบ้างคะรบกวนขอสูตรหน่อยคะ?
ยินดีด้วยครับ ศาสตราจารย์หอยลายอบเนย
แมกนีเซียมกับอลูมิเนียม
หิวบ่อยๆ ทำยังไงดี..มีวิธีค่ะ
เข้าสู่ระบบ
ดู กูรู ใน: โทรศัพท์มือถือ | คลาสสิก
©2014 Google - นโยบายส่วนบุคคล - ผู้ช่วยกูรู