หน้าแรก > คำถาม
คำถาม
ประวัติ Animation ในประเทศไทย
อยากทราบถึงประวัติความเป็นมา ในการเข้ามาของ Animation ในประเทศไทย
ข้อมูล | ประวัติศาสตร์ 7/1/53 โพสต์โดย ประวัต Animation ในประเทศไทย
คำตอบ
1 จาก 5
การ์ตูนไทย
การ์ตูนไทยเริ่มมีพัฒนาการมาจากงานภาพวาดบนกำแพงตามวัดต่างๆ
หลังจากที่ไทยเรา เริ่มพัฒนาประเทศให้เข้ากับวัฒนกรรมตะวันตกนั้นเอง
การ์ตูนไทยก็เริ่มมีบทบาทที่เป็นรูปภาพประกอบเนื้อเรื่องในนิยาย
หรือเรียกอีกอย่างก็คือ นิยายภาพ โดยเฉพาะการ์ตูนการเมือง

ในปีพ.ศ.2500 ถือเป็นยุคเฟื่องฟูของหนังสือการ์ตูนไทย มีการตีพิมพ์
รวมเล่มจากหนังสือพิมพ์ และ วารสาร โดยมี เหม เวชกร และ จุก เบี้ยวสกุล
เป็นนักเขียนที่ขึ้นชื่อในสมัยนั้น หลังจากนั้นก็มีการตีพิมพ์เป็นการ์ตูนเล่มละบาท
ซึ่งเป็นแนวสยองขวัญ ตามด้วย การ์ตูนแก๊กเน้นตลก อย่าง ขายหัวเราะ
มหาสนุก หนูจ๋า และ เบบี้ ที่ยังคงขายดีจนถึงปัจจุบัน

ส่วนการ์ตูนไทยตามแบบสไตล์การ์ตูนญี่ปุ่นนั้น ก็เพิ่งจะตื่นตัวไปไม่กี่สิบปี
โดยจุดเริ่มต้น มาจากนิตยสารไทยคอมิค ของสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ และจากจุดนี้
การ์ตูนไทยเริ่มเป็นที่ยอมรับของคนอ่านมากขึ้น ในสไตล์ที่หลากหลาย
ไม่ว่าจะเป็น การ์ตูนแปลงจากวรรณคดี บุคคลสำคัญ ,Joe-theSeacret Agent,
มีด13, การ์ตูนเสนอมุมมองใหม่ๆอย่าง HeSheIt, นายหัวแตงโม
รวมไปถึง การ์ตูนดัดแปลงจากพระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนกและคุณทองแดง

อนิเมชั่นไทยเริ่มต้นเมื่อ 60 ปีที่แล้ว ตัวการ์ตูนอนิเมชั่นจะพบได้ในโฆษณาทีวี
เช่น หนูหล่อของยาหม่องบริบูรณ์ปาล์ม ของ อ.สรรพสิริ วิริยสิริ
ซึ่งเป็นผู้สร้างอนิเมชั่นคนแรกของไทย และยังมีหมีน้อย จากนมตราหมี
แม่มดกับสโนว์ไวท์ของแป้งน้ำควินน่าอีกด้วย

อ.เสน่ห์ คล้ายเคลื่อน ก็มีความคิดที่จะสร้างอนิเมชั่นเรื่องแรกในไทย
แต่ก็ต้องล้มไปเพราะกฎหมายควบคุมสื่อในสมัยนั้น

และ10ปีต่อมา ปี พ.ศ. 2498 อ.ปยุต เงากระจ่าง ก็ทำสำเร็จจนได้จากเรื่อง
"เหตุมหัศจรรย์" ที่ใช้ประกอบภาพยนตร์ ทุรบุรุษทุย ของ ส.อาสนจินดา


ภาพยนตร์การ์ตูนไทย เกิดขึ้นครั้งแรกหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 บุคคลที่ถือว่า
มีบทบาทต่อวงการการ์ตูนไทย คือ ปยุต เงากระจ่าง ภาพยนตร์การ์ตูนไทยสำเร็จ
เรื่องแรก ชื่อ เหตุมหัศจรรย์ เป็นภาพยนตร์การ์ตูน ขนาดสั้น ความยาว 12 นาที
นำออกฉายเป็นรายการพิเศษสำหรับสื่อมวลชนและผู้ชมเฉพาะ ที่โรงภาพยนตร์
ศาลาเฉลิมไทย [27] ต่อมาในปี พ.ศ. 2500 จึงได้รับการนำออกฉายสู่สาธารณชน
ประกอบในรายการฉาย ภาพยนตร์เรื่อง ทุรบุรุษทุย

ต่อมา ปยุตได้สร้างภาพยนตร์การ์ตูน 20 นาที อีก 2 เรื่อง เรื่องแรกคือ
หนุมานเผชิญภัย (ครั้งใหม่) ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักข่าวสารอเมริกัน
แต่ก็ล้มเหลวเพราะมีเนื้อหาต่อต้านคอมมิวนิสต์ ที่เหมือนจะไปเสียดสี
จอมพล สฤษดิ์ ธนรัตน์ ผู้นำในสมัยนั้นซึ่งเกิดปีวอกและเรื่องที่สองคือ
เด็กกับหมี (2503) ขององค์การ สปอ.


พ.ศ. 2522 อ.ปยุต เงากระจ่าง ได้สร้างภาพยนตร์การ์ตูนขนาดยาว
เรื่องแรกของประเทศไทย เรื่อง "สุดสาคร" ใช้เวลาการทำงานร่วม 2 ปี
สุดสาครภาพยนตร์การ์ตูน ขนาดยาวเรื่องแรกที่ฉาย ในเดือน เมษายน
พ.ศ. 2522[28] ที่ประสบความสำเร็จมากพอสมควรในยุคนั้นโดยท่านได้ใช้
วิธีการถ่ายจากแผ่นเซล์ใส และวิธีการบันทึกที่เรียกว่า   STOP MOTION
หรือการยิงภาพทีละเฟรม โดยท่านอาจารย์ได้ใช้การแบ่งคีย์เฟรมแบบฝรั่ง
นั่นคือ 24 เฟรม/ วินาที

ในปีพ.ศ.2526 ก็มีอนิเมชั่นทางทีวีเรื่องแรกที่เป็นฝีมือคนไทยนั่นก็คือ
ผีเสือแสนรักต่อจากนั้นก็มี เด็กชายคำแพง หนูน้อยเนรมิต เทพธิดาตะวัน
จ่ากับโจ้ แต่เนื่องจากการทำอนิเมชั่นนั้นต้องใช้ต้นทุนค่อนข้างสูง
ก็เลยทำให้อนิเมชั่นในเมืองไทยนั้นต้องปิดตัวลง

ประมาณปี2542 อนิเมชั่นของไทยก็กลับมาฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง
จากความพยายามของบ.บรอสคาสต์ไทย เทเลวิชั่น
ได้นำการ์ตูนที่ดัดแปลงจากวรรณคดีฝีมือคนไทย ทั้ง ปลาบู่ทอง สังข์ทอง เงาะป่า
และโลกนิทาน และได้รับการตอบรับอย่างดี

จนในปีพ.ศ. 2545 น่าจะเรียกว่าเป็นปีทองของอนิเมชั่น3มิติของไทย
โดยเฉพาะ ปังปอนด์ ดิ อนิเมชั่น และ สุดสาคร ซึ่งทั้ง2เรื่องก็สร้างปรากฏการณ์
ในแง่ของการขายคาแร็คเตอร์ใช้ประกอบสินค้า และ เพลงประกอบ จ้ามะจ๊ะ ทิงจา
ก็ฮิตติดหูด้วย รวมไปถึง การที่มีบริษัทรับจ้างทำอนิเมชั่นของญี่ปุ่นและอเมริกา
หลายๆเรื่องอีกด้วย รวมทั้งก้านกล้วย อนิเมชั่นของบ.กันตนา ที่เข้าฉายไปทั่วโลก
ผลงานภาพยนตร์แอนนิเมชั่นก้านกล้วย สามารถกวาดรางวัลจนเป็นที่ยอมรับของ
นานาชาติ ปูทางสู่โอกาสของคนไทยในธุรกิจแอนนิเมชั่นระดับโลก


ปัจจุบัน“ซิป้า”ยังดันอุตสาหกรรมแอนนิเมชั่น เปิดศูนย์บ่มเพาะพัฒนาความรู้งาน
ดิจิตอลคอนเทนต์“BDCC”ในมหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งสร้างคนและวิจัยพัฒนา
ซอฟต์แวร์ให้ครบมิติ ผู้อำนวยการซิป้า วางหมากให้เติบโตขึ้นอีก 20% ภายใน
3 ปีข้างหน้า ส่วนปัจจุบันมุลค่าในตลาดไทยมีถึง3,000 ล้านบาท มีบริษัทแอนนิเมชั่น
110 บริษัท และมีแรงงานอยู่ร่วม 1,800 คน
     
นายอาวุธ พลอยส่องแสง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ
(องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า กล่าวว่า การพัฒนาแอนิเมชั่นของประเทศไทยมีแนวโน้มที่
จะเป็น Long form(ภาพยนตร์เรื่องยาวหรือ Full Feature Film)มากขึ้น หลังจากได้รับ
ความสำเร็จและการยอมรับในระดับสากลของภาพยนตร์การ์ตูนแอนนิเมชั่นเรื่องก้านกล้วย
อีกทั้งในส่วนของ งานตกแต่งภาพทางด้านเทคนิค หรือ Visual Effects ในภาพยนตร์
ก็จะมีมากขึ้นอีกด้วย จนทำให้ประเทศไทยเป้นอีกประเทศหนึ่งที่กลุ่มผู้ผลิตงานภาพยนตร์
และโฆษณาได้เริ่มหันมาว่าจ้างผลิตอีกหนึ่งประเทศ รวมถึงเข้ามาร่วมลงทุนหรือใช้เป็น
สาขาเพื่อป้อนงานสู่ตลาดโลก
     

ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมด้านสื่อดิจิตอลและภาพยนตร์ ซิป้า จึงได้เปิดศูนย์
BDCC (Bangkok Digital Content Center) ให้บริการความรู้ข้อมูลและบริการด้านบุคลากร
และอุปกรณ์เพื่อสนับสนุนกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์(Digital Content)
ณ ศูนย์มีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม โดยเบื้องต้นได้ใช้งบประมาณจัดตั้งไป 10 ล้านบาท
     
ซิป้ากำลังดำเนินการวิจัยและพัฒนาซอฟต์แวร์ทางด้านแอนนิเมชั่น โดยเริ่มโครงการวิจัย
ในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งจะนำมาประยุกต์ในการใช้ผลิต บริหารจัดการข้อมูลและเพิ่ม
ประสิทธิภาพในการประมวลผลและแสดงผล ก่อนที่จะนำซอฟต์แวร์ออกไปสู่ผู้ประกอบการ
และผู้สนใจในงานด้านแอนนิเมชั่น”
     
สำหรับศูนย์ BDCC มีวัตถุประสงค์การจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นสถานที่สำหรับพัฒนาศักยภาพ
ของอุตสาหกรรมโดยเปิดให้บริการใช้งานอุปกรณ์สนับสนุนการผลิตผลงานด้านแอนิเมชั่น,
เกม, ภาพยนตร์, ภาพยนตร์โฆษณาฯ ได้ใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัย อาทิ เครื่องจับการเคลื่อนไหว
(Motion Capture) ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ, ระบบคอมพิวเตอร์ Render Farm เป็นต้น
แก่ผู้สนใจทั่วไป กลุ่มผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมดิจตอลคอนเทน

ล่าสุดความน่ารักของ หนูแจ๋ว ในการ์ตูนไทยเรื่อง"ตุ๊กตา"ที่โด่งดังเมื่อกว่า
50 ปีที่แล้ว กลับมาอีกครั้งในการ์ตูนซีรี่ย์ Creative Kids
7/1/53 โพสต์โดย fairysix
2 จาก 5
ถ้าเป็นแอนนิเมชั่นเรื่องแรกน่าจะเป็น

สุดสาคร
17/1/53 โพสต์โดย โลกนี้น่าเบื่อ
3 จาก 5
fairysix ขอบคุณนะสำหรับความรู้ใหม่
30/6/53 โพสต์โดย halabi
4 จาก 5
แต่ถ้าลองสังเกตุดูการ์ตูนไทยหรือ Animation ในประเทศไทย  มักจะสร้างมาให้เด็กดูเป็นส่วนใหญ่
8/2/54 โพสต์โดย เจซี
5 จาก 5
ประวัติความเป็นมาของแอนิเมชั่น
เริ่มต้นที่ยุโรป ประมาณคริสต์ศตวรรษที่ 13 ช่วงเรเนซองต์ ซึ่งการ์ตูนนั้นก็มีรากศัพท์มาจากภาษาอิตาเลี่ยน catone ซึ่งแปลว่า กระดาษผืนใหญ่ และ ในสมัยนั้นก็ยังเป็นงานศิลปะแบบเฟรสโก้(เป็นงานภาพพวกสีน้ำมัน) โดยเฉพาะผลงานของ ลีโอนาร์โด้ ดาวินซี่ และ ราฟาเอลนั้นจะมีราคาสูงมาก และจากนั้น การ์ตูนของแต่ละชาติและแต่ละพื้นที่ก็มีการพัฒนาแตกต่างกันไป จนเป็นสิ่งที่เราเห็นกัน ก็คือ มีการเดินเรื่องกันเป็นช่องสี่เหลี่ยมและมีการใส่คำพูดของ ตัวการ์ตูนในแต่ละช่องด้วย หรือเรียกกันว่า คอมิค
20/11/55 โพสต์โดย เดือนจ๊ะ
นอกจากนี้คุณอาจสนใจ
ช่วยแนะนำ Animation
ทำไม Adobe CS3ไม่มีImageready แล้วจะใช้โปรแกรมอะไรแทนได้
flash player 10 activex มีไว้ทำไม
วิธีการโหลด Flash Animation
รันม่าแบบanimationมีกี่ตอนและแบบมังงะมีกี่ตอน
เข้าสู่ระบบ
ดู กูรู ใน: โทรศัพท์มือถือ | คลาสสิก
©2014 Google - นโยบายส่วนบุคคล - ผู้ช่วยกูรู