หน้าแรก > คำถาม
คำถาม
=> ใครมีกิจกรรม ละลายพฤติกรรม (Icebreakers) เจ๋งๆ มาแบ่งปันกันฟังบ้างครับ
..
         กิจกรรมละลายพฤติกรรม เป็นกิจกรรมที่มีอะไรมากกว่าการทำลายความเขินอาย หรือความไม่คุ้นเคย
ต่อกัน และกันเท่านั้น การละลายพฤติกรรมยังเป็นวิธีการเรียนรู้จักกัน และกัน รู้จักชื่อเสียงเรียงนาม แลก
เปลี่ยนความคิดเห็น การมีเพื่อนมากขึ้น เป็นเกมที่ทำให้เกิดการเรียนรู้หรือเป็นการแนะนำหัวข้อใหม่ของการเรียนร่วมกันครับ
         
โรงเรียน | ข้อมูล 11/6/52 โพสต์โดย Nai Surathai
คำตอบ
1 จาก 8
การได้สนิทสนมกันมากขึ้น .....คือการได้รู้จัก ข้อมูล...ส่วนตัว          เพิ่มขึ้นนั่นคือ....

ให้ผู้เข้าร่วมอบรม....จับกลุ่ม ..3 คน

แล้วช่วยกันจำว่า ..บุคคลอื่นๆ ที่เหลือ ....อยู่อำเภออะไร ....จังหวัดอะไร ....หรือถ้าอยู่ในกรุงเทพ ...ก็ให้ บอกว่า ...

คนที่ผู้คุมเกมสุ่มชี้ .....ชื่ออะไร ....บ้านอยู่ที่ไหน อำเภออะไร.....ตอบไม่ได้ เต้นเป็ด....รอบวง ...
11/6/52 โพสต์โดย Tanu
2 จาก 8
เปิดคาราโอเกะ...แล้วเอาไมค์จ่อปากใครคนนั้นต้องร้อง....ทำมาแล้วแป๊บเดียวแย่งไมค์กันไม่ยอมวางเลย....อิๆๆๆ
หาเพลงมันๆแบบที่ต้องร้องไปเต้นไปด้วย!!!
11/6/52 โพสต์โดย หมามุ่ย
3 จาก 8
ผมใช้คำว่า ....Break The Ice.....ครับ ....ให้แปลว่า ...ทลายกำแพง ....

......มัน เป็น...จิตวิทยาการใช้ศัพท์ ครับ ....

....ละลายพฤติกรรม ...มันทำให้ผู้เข้าร่วมอบรม....รู้สึกว่าพฤติกรรม...ในตัวตนของเค้า ...จะต้องถูกเปลี่ยนแปลง....เหมือน ดันสันดาน อะไรอย่างนั้น

...จะมีความรู้เสกต่อต้าน เล้กๆ....

..แต่ถ้าบอกว่า ...เรามาทลายกำแพงที่กั้นระหว่า กัน ...ออกเสีย......มันรู้สึกว่า กำแพง ...ที่กั้นกั้นตัวตนระหว่างเรา ...จะถูกทำลายลงด้วย

...การเข้าร่วมกิจกรรม .....ในครั้งนี้
11/6/52 โพสต์โดย Tanu
4 จาก 8
ให้แนะนำตัวเอง ต่อคนอื่น  แล้วพูดเกี่ยวกับเป้าหมายในการเข้าร่วมครั้งนี้

แล้วจามีถามให้คนอื่นจำให้ได้ว่า คนนี้คือใคร
11/6/52 โพสต์โดย Toneation
5 จาก 8
ครูชูขา  จะรับน้องใหม่  หรือคะ
11/6/52 โพสต์โดย ทะเลใส ทรายขาว
6 จาก 8
ไม่มีในหัวค่ะ มีในตำรา ถ้าไม่ลืมเดี๋ยวจาหนีบจากบ้านมาให้นะคะ
แต่อารีดันขี้ลืมซะด้วย อิอิ
11/6/52 โพสต์โดย arree
7 จาก 8
Brake The Ice Activity .....กิจกรรม ทลายกำแพง ......

วัตถุประสงค์หลักคือ

1. ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ...ลดอัตตา ( คือความรู้สึก เห็นแก่ตัว / ปกป้องตัวเอง / แปลกแยก / ไม่ร่วมมือต่างๆ )

2. เห็นความสำคัญของทีม...การทำงานเป็นทีม...ความสำเร็จของทีม ....การรับฟังความเห็นที่แตกต่าง

หลักวิธีคือ ....

1. ให้ภาระกิจที่จะต้องร่วมปฏิบัิกันเป็นทีม ...และต้องสำเร็จเท่านั้น ....ทีมใดไม่สำเร็จ...จะต้องถูกลงโทษทั้งทีม

2. ปลุกความสำนึกว่า ." แต่ละคนมีเครื่องมือต่างชินดกันคนละ 1 ชิ้น งานจะไม่สำเร็จถ้าไม่เอาเครื่องมือเหล่านี้มา ทำงานร่วมกัน "

( สมมุติ.....อุปกรช่าง...ห้อยคอไว้คนละอัน...เอาอุปกรณืมากองรวมกัน . .งานก็ไม่เสร็จ....มันต้องมีคนจับถืออุปกรณ์นั้นด้วย )

** คนเรามีความสามารถที่พิเศษแตกต่างกัน ...แต่ความสามารถพิเศษของแต่ละคนจะไม่มีประโยชน์ ...ถ้าไม่นำมันมาใช้งานอย่างถูกวิธี

3.กิจกรรมต่อไปนี้ จะเป็นการนำเอา...ความสามารถของแต่ละคนมา ....ร่วมกัน สร้างอะไรสักอย่าง....เพื่อความสำเร็จของกลุ่ม

** ขอให้จำไว้อย่างหนึ่งว่า..." งานนี้ ไม่มีวันแมนโชว์ "  (วันวูเม็นโชว์ก็ไม่เอาครับ .....)

  ขอ "วัน-ทีม-โชว์ "

กิจกรรม .....

1. กิจกรรม แนะนำตัว -
เช่น เขียนชื่อตัวเองด้วยตูด..หรือ.วาดภาพอะไรก็ได้ ที่แสดงว่าเป้นตัวตนของเรามากที่สุด แล้วให้เพื่อนทาย เสร็จแล้วอะิบายแนวคิด..ของภาพนั้น ( ห้ามมีตัวเอักษรเด็ดขาด - ถ้ามีถือว่าผิดกติกา * ช่วยเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ด้วยครับ )

2. กิจกรรมลด ช่องว่างระหว่างกัน -
ความรู้สึกแตกต่าที่มาจาก คนละส่วนของโลก ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างบุคคล คนเราเดี๋ยวนี้มักมีปัญหากับการทักทายทำความรู้จักกัน

* ให้ตั้งกติการขึ้นมาว่า ..ต่อไปนี้ไม่ว่าเจอกันเมื่อไหร่ ให้ยกมือไหว้ และบอกชื่อตัวเอง...ห้ามเดินผ่านกันไปเฉยๆ
** ถือเป็นมารยาทของการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ...อาวุโสน้อยกว่า จะต้อง ทักทายผู้มีอาวุโสมากกว่าเสมอ แต่ผู้มีอาวุโสมากกว่า จะไม่เมินเฉยกับการทักทายนั้น เด็ดขาด

***ผลที่ได้ จะเกิดธรรมเนียมการทักทายระหว่างกัน..ตามลำดับอาวุโสเกิดขึ้น ..การทักทายที่มีกิริยาอ่นน้อม พร้อมออกปากพูดไป..จะทำให้เกิดหัวข้อสนทนากันอีกเล้กน้อย ...แน่นอนครับ เมื่อได้พูดคุยกันมากขึ้น ช่องว่างนั้นก็จะหายไป พรอ้มกับกำแพง ...

3. กิจกรรม รับรู้ภาระกิจ -
ให้แต่ละทีม รับทราบเป้าหมาย ของภาระกิจใดๆ ที่จะมอบหมายให้ ** สำคัญคือ เค้าต้องรู้ว่า "อย่างไรถึงจะเรียกว่า บรรลุภาระกิจ" **
เค้าจะต้องทราบถึง ข้อจำกัด และ กติกาวิธีการที่ถูกต้องด้วย ....ให้ทุกทีม ตะหนักว่า
" ความสำเร็จที่ไม่ถูกต้อง เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้  "

4. กิจกรรม วางแผนร่วมกัน -  
เมื่อได้รับรู้ภาระกิจแล้ว ...จะต้องมรการวางแผนร่วมกัน เพื่อการนำไปปฎิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน จะต้องมีการวางแผนใช้ทรัพยากร
รวมถึงบริหาร ข้อจำกัดด้านเวลา ด้วยเป็นสิ่งสำคัญ - - สำเร็จแนครับ แต่ไม่รู้เมื่อไหร่ นี่ไม่เอาครับ

5. กิจกรรม ปฏิบัติตามข้อตกลง -
การปฎิบัตตามข้อตกลงที่ได้วางแผนร่วมกันนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพระาหลายครั้งเมื่อการปฎิบัติภาระกิจใดใด ก็ตาม เมื่อเจอกับอุปสรรค เรามัก "ละเลย..ข้อตกลง" (กติกาของกลุ่ม) - ถ้ากลุ่มใดที่ละเลยกติกากลุ่ม กลุ่มนั้นมีปัญหาเรื่องความสามัคคีในอนาคต ซึ่งรับไม่ได้
** กลุ่มจะต้องช่วยกันควบคุม วิธีการให้ดำเนินไปตามกติกา จนสำเร็จในเวลาที่เร็วที่สุด และคุณภาพดีที่สุด ...ทีมนั้นจึงจะเรียกว่า ทีมคุณภาพ

6. กิจกรรม ดำเนินสู่ความสำเร็จ -
การเริ่มต้นภาระกิจ เมื่อพบกับปัญหาหรืออุปสรรคใดๆ ...กลุ่มจะหยุดกลางคันไม่ได้ ..ไม่ว่าจะมีปัญหาใดๆ งานจะต้องดำเนินไป แม้จะหา
ข้อตกลงไม่ได้ ถ้าต้องหยุดงานมาทะเลาะกัน . . . กลุ่มนั้นล้มเหลวครับ....**
ผู้ทีมีความเห็นแตกต่างจากกลุ่ม ...จะยังต้องร่วมกิจกรรมตามข้อตกลงของกลุ่ม ...*ไม่ได้รับสิทธิให้งอนแต่อย่างใดครับ ..**

7. กิจกรรม ชื่นชมความสำเร็จร่วมกัน - ความสำเร็จทุกครั้ง ให้ถือว่า เกิดจากความร่วมมือของทุกคน ...คนทำงานทุกส่วนงานจะต้องได้รับ ความยินดีอันนั้น เสมอกัน ....การกล่าวขอบคุณใดๆ ...จะต้องขอบคุณความร่วมมือของทุกคน ...เป็นอันดับแรก...พ่อแม่ ปู่ย่า และอาจารย์ ...ยังไม่ต้องเอ่ยในตอนนี้

8. กิจกรรม แสดงนำใจนักกีฬา - จะต้องยกย่องความสามารถของทีมที่ไม่ได้รับรางวัลด้วยทุกครั้ง ...และไม่จำเป็นต้องพูดถึง ขอ้เสีย หรือ...สาเหตุที่เค้าไม่ได้ นะครับ
* ....ขอบคุณเค้า ....ที่เค้าอ่อนข้อให้ .....


วันกลับ ......จะพบว่า ...น้ำตาไหล โดยไม่รู้ตัว
11/6/52 โพสต์โดย Tanu
8 จาก 8
เล่น บีบี กัน
11/6/52 โพสต์โดย บูริน หมูสีชมพู
นอกจากนี้คุณอาจสนใจ
เพื่อนๆคิดว่า " มิตรภาพ " สามารถละลายความคิดและพฤติกรรมที่ขัดแย้งได้หรือเปล่า ?
ตัวอะไรทำละลายPFADไม่ให้เป็นไข
อาหารตา ประเภทไหน เห็นแล้วใจละลายยย
ทำไม ethanol ละลายน้ำได้ดีกว่า
คำไหนที่ฟังแล้ว ใจละลาย?
เข้าสู่ระบบ
ดู กูรู ใน: โทรศัพท์มือถือ | คลาสสิก
©2014 Google - นโยบายส่วนบุคคล - ผู้ช่วยกูรู