หน้าแรก > คำถาม
คำถาม
ขอคำแนะนำแบบวิชาการ เกี่ยวกับการอุด EGR
คือผมจะรับรถเดือนเมษานี้แล้วคับ   อีซูสุ ใหม่หมด หัวจรวด
อยากจะอุก EGR แต่ มีข้อกังวล เล็กดังนี้
1-อุดแล้วไอเสียไม่ไหลไปเผาไหม้ การจุดระเบิดสมบูรณ์
  แต่......ECU มันจะโชว์ใหม ว่า EGR ไม่ทำงาน เนื่องจากมังท่อ แวคคั่ม
เป็นตัว กำหนดปริมตารการไหลเข้าของไอเสีย
ถ้าเราอุด  มันไม่ทำงาน ECU จะสั่งการจ่ายน้ำมันเป็นอย่างไร
เพราะ คันเร่งคุมลิ้นปีกผีเสื้อ  เซ็นเซอร์วัดปริมตร อ๊อกซิเจน
ตรงนี้ล่ะ  มันคำนวณเฉพาะอ๊อกซิเจนล้วนๆ   หรือจับอ๊อซิเจน แล้วคิดจ่ายน้ำมันเผื่อ ไอเสียที่ไหลวนมาด้วย..............ถ้าเป็นอย่างหลัง มันจะยุ่งรึป่าว
ไอเสียไม่มาเครื่องฉีดน้ำมันเผื่อ  ยังงี้
เพราะผมคิดว่า...ยังไงมันเอาไอเสียมาเผาซ้ำ  มันต้องคิดคำนวณไอเสีย+ปริมาณอ๊อกซิเจน  ไปด้วยกันพร้อม ถ้าเล่นไปอุดเฉยๆ   มันจะคำนวณพลาดรึป่าว

หรือ ไอเสียรวมกับอ๊อกซิเจน ไหลรวมกันเข้ามาในท่อ  แล้วใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับแรงดันอากาศ        

นี่ล่ะปัญหาล่ะ   ใจน่ะเห็นด้วยว่าควรอุดแล้วต้องอุดแน่นอน
แต่...อุดแล้วกัวไฟโชว์ เครื่องทำงานไม่สมบูรณ์  
คือ อุดแล้ว  ต้องจูนอากาศเพิ่มรึป่าวเพื่อทดแทนส่วนไอเสียที่หายไป

หรือ ไอเสียที่หายไป ถูกแทนเข้ามาด้วยอากาศแทน คำถามที่ตามมาคือ เครื่องยนต์คำนวณอย่างไร

ถ้าคำนวณ อ๊อกซิเจนผมคิดว่าน่าจะมีปัญหานะ   ขอไห้ความกระจ่างที
ข้อมูล | รถยนต์ | ยานยนต์ 6/1/55 โพสต์โดย เทพTruecomp
คำตอบ
1 จาก 2
จะอุดมันทำไม  มันช่วยลดค่าไอเสียที่จะออกสู่อากาศนะครับ ถ้าคุณกังวลขนาดนี้อย่าไปอุดนะครับ  เดี๋ยวจะยิ่งกังวล  ว่าแต่คุณก็ตั้งใจว่าต้องอุด ก็ทำไปเถอะ มันไม่มีอะไรเกิดขึ้นหรอก  ขอให้ทำถูกวิธี  ทะลวงแคท ไปเลย  ไฟขึ้นค่อยหามาใส่  แคทลูกละแปดพันเอง
6/1/55 โพสต์โดย sp53
2 จาก 2
อีสุโฉมเก่าเค้าอุดก็ไม่โชว์อะไรเลยครับ ถ้าอธิบายและความกังวลขนาดนี้แสดงว่าคุณมีความรู้เรื่องรถดี เอางี้ลองไปศึกษา เรื่องระบบ egrกับ แคท ว่ามันมีอะไรนอกเหนือจากการที่ ลดค่าไอเสียที่จะปล่อยสู่บรรยากาศกับดักจับขม่าควันแล้วเหตุผลจริงๆมันทำมาเพื่ออะไร ถ้าเอาจริงๆแล้ว egr มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเครื่องยนต์ถ้าสังเกตและทำความเข้าใจกับระบบของมัน แล้วลิ้นปีกผีเสื้อก็ไม่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับออกซิเจนอะไรถ้าจะมีก็มีแต่มอเตอร์หรือเซอร์โวบังคับลิ้นปีกผีเสื้อเท่านั้นถ้าก็มีก็เซ็นเซอร์เดินเบา ทีนี้อากาศเข้ามากเข้าน้อยกล่องจะรับรู้ได้จาก แอร์โฟมิเตอร์ที่อยู่แถวใกล้ๆกรองอากาศนั่นล่ะครับและมันรู้แค่อย่างเดียวล่ะครับว่าอากาศไหลเข้ามากหรือน้อยเท่านั้น ไหลมากฉีดมากไหลน้อยฉีดไม่มีการทดแทนใดๆหรอกครับ เพราะยังไงโรงงานเค้าต้องคำนวณการฉีดของน้ำมันเผื่อไอเสียที่ต้องไปเผาไหม่อยู่แล้วครับ ถ้าถอด egr ไฟโชว์ตรงตัว egr เองก็ต้องมีเซ็นเซอร์สิครับถึงจะรู้ว่าระบบไม่ครบ ทีนี้อุดแล้วผลมันไม่ได้ตกกับเครื่องหรือไฟโชว์หรอกครับมันจะไปตกกับเทอร์โบแทนและร่ายยาวเกินไปนิดแล้วล่ะครับขออภัยแหะๆ
7/1/55 โพสต์โดย jit_ja
นอกจากนี้คุณอาจสนใจ
อุด egr valve ดีไหม
เทอร์โบแปรผันทำงานยังไง
ขอถามท่านที่มีความรู้ด้านการออกแบบท่อร่วมไอเสียสี่สูบครับว่าหลักการออกแบบมีอะไรบ้างมีหนังสือที่พอจะแนะนำได้ไหมครับ
ส่วนที่ร้อนที่สุดของเครื่องยนต์คืออะไร ลิ้นไอดี ,ลิ้นไอเสีย,เครื่องยนต์,หม้อน้ำ
ควันไอเสีย ที่ออกมาจากเคริ่องยนต์เบนซิน กับ ดีเซล อย่างไหนอันตรายมากกว่ากัน
เข้าสู่ระบบ
ดู กูรู ใน: โทรศัพท์มือถือ | คลาสสิก
©2014 Google - นโยบายส่วนบุคคล - ผู้ช่วยกูรู