หน้าแรก > คำถาม
คำถาม
ส่วนแบ่งทางการตลาด คือ อะไร ?
มีความสำคัญต่อธุรกิจมากหรือไม่
การตลาด 15/2/54 โพสต์โดย ครูแก่
คำตอบ
1 จาก 3
ส่วนแบ่งทางการตลาด คือ
      การจัดแบ่งลูกค้าที่มีอยู่ทั้งหมดออกเป็นกลุ่ม ๆ โดยจัดให้คนที่มีลักษณะธุรกิจคล้ายคลึงกันหรือเหมือนกันกับเรา

มีผลทางธุรกิจคือ
เมื่อส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น โอกาสการขยายตลาดไปสู่กลุ่มเป้าหมายก็น้อยลง ทำให้ยอดขายของะธุรกิจเราอาจจะลดลงก็ได้

ตัวอย่าง
    บริษัท A ขายน้ำผลไม้เป็นเจ้าแรกในประเทศไทย เป็นเจ้าเดียวที่ครองตลาดอยู่ ต่อมาบริษัท B มาทำธุรกิจน้ำผลไม้เหมือนกับเรา ทำให้เราต้องแชรฺส่วนแบ่งทางการตลาดให้กับบริษัท B ไปด้วย
นั่นหมายถึง ยอดขายเราจะลดลง เนื่องจากลุกค้าบางส่วน หันไปซื้อกัับ บริษัท B ส่วนนึงค่ะ
15/2/54 โพสต์โดย kerochang
2 จาก 3
จะตอบเอง แต่กลัวจะไม่ครอบคลุมทั้งหมด ขออนุญาต copy จากแหล่งข้อมูลอื่นมาประกอบให้คุณครูครับ

"... ส่วนแบ่งทางการตลาดคือ การจัดแบ่งลูกค้าที่มีอยู่ทั้งหมดออกเป็นกลุ่ม ๆ โดยจัดให้คนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันหรือเหมือนกัน  ด้านความต้องการในผลิตภัณฑ์มีการตอบสนองต่อสิ่งเล้าทางการตลาดที่เหมือนกัน เป็นกลุ่มตลาดเดียวกัน

ประโยชน์ของส่วนแย่งทางการตลาด

1          บริษัทได้ทราบถึงความต้องการและความพอใจของแต่ละส่วนตลาด

2         ทำให้ผู้ผลิตหรือผู้ขายสินค้าสามารถเลือกตลาดส่วนย่อยส่วนหนึ่ง หรือหลายส่วนมาเป็นตลาดเป้าหมายได้ตามความต้องการ

3         ทำให้นักการตลาดสามารถวิจัยตลาดและศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละส่วนแบ่งทางการตลาดได้ง่ายและเฉพาะเจาะจงมากขึ้น

4         ทำให้การวางแผนทางการตลาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ด้านล่างครับ
15/2/54 โพสต์โดย guruthailand
3 จาก 3
ขอบเขตธุรกิจ ที่ประกอบการได้ผลกำไร แล้วแบ่งจัดสัดให้ตามอัตราส่วน ที่ตกลงกันไว้
15/2/54 โพสต์โดย bennutw
นอกจากนี้คุณอาจสนใจ
แนวความคิดทางการตลาดในยุคแรกกับยุคปัจจุบัน
CounterServiceOnline จะแบ่งตลาดการจ่ายค่าสาธารณูปโภคได้หรือไม่
การตลาด กับ ธุรกิจระหว่างประเทศอันไหนดีกว่ากัน?
ตลาดสินค้าอุตสาหกรรม จากประเทศเกาหลี มีโอกาสขยายได้มากน้อยเพียงใด
เขียนแผนการตลาดอย่างไร
เข้าสู่ระบบ
ดู กูรู ใน: โทรศัพท์มือถือ | คลาสสิก
©2014 Google - นโยบายส่วนบุคคล - ผู้ช่วยกูรู