หน้าแรก > คำถาม
คำถาม
วิธีแก้อาการบวมน้ำ
การรักษา | ยา 19/6/55 โพสต์โดย ยังไม่มีชื่อเล่น
คำตอบ
1 จาก 2
1. อาการอ้วนบวมน้ำในช่วงประจำเดือน
  อาการบวมน้ำในช่วงดังกล่าว เกิดจากการไม่สมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน จึงทำให้มีการกักของเหลวในร่างกายมากกว่าปกติ ซึ่งทำให้เกิดการบวมน้ำและมีอาการท้องอืด
วิธีแก้ไข : การที่ได้รับแมกนีเซียมเพียงวันละ 200 มิลลิกรัม จะช่วยลดอาการท้องอืดได้เกือบ 50% ซึ่งแมกนีเซียมจะมีมากในอาหารประเภทถั่ว เมล็ดทานตะวัน ผักโขม จมูกข้าว และอโวคาโด

2. การดื่มน้ำมีส่วนช่วยลดอาการอ้วนแบบบวมน้ำ
  บางคนคิดว่าการดื่มน้ำจะเพิ่มอาการบวมน้ำ อันที่จริงแล้วการที่เราดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการที่ 8 แก้วต่อวัน จะช่วยลดระดับสิ่งแปลกปลอมทั้งหลายในร่างกายได้ โดยเฉพาะ หากรู้สึกท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง อึดอัด น้ำที่ดื่มจะช่วยได้มาก และไม่ได้ส่งผลเสียต่อการลดน้ำหนักแต่อย่างใด

3. อาหารเค็ม สาเหตุหนึ่งของอาการอ้วนแบบบวมน้ำ
  โซเดียมในอาหารที่มีรสเค็ม จะทำให้เกิดการบวมน้ำได้มากถึง 2 กิโลกรัมในชั่วข้ามคืน เพราะร่างกายจะทำการเก็บน้ำได้อัตโนมัติเพื่อขับโซเดียมส่วนเกินออกทางไต แต่กว่าจะขับเสร็จ คุณก็จะรู้สึกอึดอัด น้ำหนักขึ้น ตัวบวมได้

4. อาการอ้วนแบบบวมน้ำหลังการออกกำลังกายหลังอาหาร
  แม้ว่าการออกกำลังกายจะส่งผลดีต่อการลดน้ำหนัก แต่การศึกษาวิจัย ชี้ว่า การออกกำลังกายหลังรับประทานอาหาร จะทำให้เกิดแก๊สในระบบย่อยอาหารได้อย่างรวดเร็ว จนทำให้เกิดการท้องอืด อึดอัด แน่นท้อง เนื่องจากระบบการย่อยอาหารกำลังทำงานอยู่เพื่อย่อยอาหารที่ทานเข้าไป พอร่างกายมีการออกกำลังกายระบบกล้ามเนื้อจะเริ่มทำงาน ซึ่งเมื่อสองระบบทำงานพร้อม ๆ กัน จะเกิดแก๊สในระบบการย่อยอาหารได้ ดังนั้นอาจเลี่ยงการโหมออกกำลังกายเป็นการเดินจ็อกกิ้งเบา ๆ จะดีกว่า

5. กินไฟเบอร์ กากใยอาหารมากเกินไป
  การทานไฟเบอร์ หรือกากใยอาหาร แม้จะมีคุณอนันต์ แต่การทานมากเกินความจำเป็นจากความต้องการปกติ (25-30 กรัม) จะทำให้เกิดการท้องอืดได้

6. กินอาหารให้ช้าลง ลดการอ้วนแบบบวมน้ำ
  การทานอะไรเร็ว ๆ จะทำให้คุณได้รับอากาศ เวลาที่คุณกลืนอาหารลงไป ซึ่งหากมีอากาศเข้าไปในระบบย่อยอาหารมาก จะทำให้ท้องอืดได้
วิธีแก้ไข : คือ ควรกินให้ช้าลง เคี้ยวอาหารให้ละเอียดขึ้น และควรฝึกเคี้ยวแบบไม่อ้าปากเพื่อลดแก๊สในระบบทางเดินอาหาร และเป็นมารยาทที่ดีในการรับประทานอาหารอีกด้วย

7. กินมากไปจนพุงกาง
  อาหารที่เรารับประทานมากเกินไป ชนิด “อิ่มจนพุงกาง” จะทำให้เกิดการท้องอืด จุกเสียดได้ง่าย ส่งผลเสียต่อแผนลดน้ำหนักของคุณอีกด้วย จึงควรเลี่ยงทานแต่พอดี ไม่มากเกินไป

8. ลดอาหารที่มีแก๊สสูง
  อาหารเหล่านี้จะมีมากในกะหล่ำปลี ชะอม สะตอ บล็อกโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วงอก แต่หากนำไปลวกเพียง 1-2 นาที จะช่วยลดแก๊สในอาหารชนิดนั้นได้ นอกจากนี้ยังมีมากในผลไม้บางชนิด เช่น ฝรั่ง ที่อาจทำให้รู้สึกท้องอืด แต่เพียงควรปอกเปลือกฝรั่งก่อนทานก็จะช่วยลดแก๊สได้เข่นกัน โยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยวบางชนิดมีแบคทีเรียที่มีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ

9. เพิ่มแบคทีเรียที่ดี ลดการท้องอืด
  โพรไบโอติก เป็นแบคทีเรียที่ดีที่ช่วยในการย่อยสลายกากอาหาร ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ มีมากในโยเกิร์ต นมเปรี้ยว
19/6/55 โพสต์โดย 27 องศา
2 จาก 2
ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อมูล
20/7/55 โพสต์โดย kittys
นอกจากนี้คุณอาจสนใจ
อาการทางใจ
แก้ อาการ เจ็บ คอ ด้วย วิธี ง่ายๆ
# แก้ปวดหัว “น้ำ” ช่วยได้ #
"ท้องอืด...อาหารไม่ย่อย...ทำไงดี?" มีทางแก้!!!
มีวีธีแก้อาการอ่อนเพลียบางครับ
เข้าสู่ระบบ
ดู กูรู ใน: โทรศัพท์มือถือ | คลาสสิก
©2014 Google - นโยบายส่วนบุคคล - ผู้ช่วยกูรู