ค้นหา ค้นรูป แผนที่ YouTube Gmail ไดรฟ์ ปฏิทิน แปลภาษา อื่นๆ »
ลงชื่อเข้าสู่ระบบ
ขอขอบคุณที่ใช้ กูรู ในวันที่ 23 มิถุนายน 2014 กูรู จะกลายเป็นบริการแบบอ่านอย่างเดียว หลังจากวันที่ 23 มิถุนายน 2014 คำถามทั้งหมดที่มีการตอบจะเปิดให้ผู้คนสามารถค้นหาและเรียกดูได้ แต่จะไม่รับคำถาม คำตอบใหม่ หรือกิจกรรมการเขียนอื่นๆ ของผู้ใช้อีก.. โปรดอ่านคำถามที่พบบ่อยสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม
กูรู
ป้ายกำกับยอดนิยม
ความรู้สึก (256246)
คอมพิวเตอร์ (158479)
การศึกษา (154049)
สังคม (54471)
สุขภาพ (44622)
เกมส์ (41337)
ชอปปิ้ง (19145)
บันเทิง (17229)
สถานที่ (16151)
ไลฟ์สไตล์ (15951)
เครือข่าย (10422)
ธุรกิจ (9557)
การท่องเที่ยว (8745)
กีฬา (7357)
การแพทย์ (5519)
แผนกเรียน (4931)
ผลิตภัณฑ์ดิจิตอล (4386)
ดูทั้งหมด
23/3/54
เฟชบุค ...... !
ผลิตภัณฑ์ดิจิตอล
เครือข่าย
สังคม
ไลฟ์สไตล์
ผลวิจัยพบ ผู้หญิงโพสต์รูปตัวเองใน "เฟซบุ๊ค" เพื่อต้องการ"เรียกร้องความสนใจ"

ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งในวารสาร Cyberpsychology, Behavior, and Social Networking พบว่า ผู้หญิงที่มักใช้เว็บไซต์สังคมออนไลน์ อาทิ เฟซบุ๊ค ในการโพสต์รูปภาพของตนเอง นั่นหมายความว่า พวกเธอกำลังสื่อสารถึงการแสดงออกด้านบุคลิกภาพบางอย่าง ซึ่งหมายความว่า พวกเธอมีแนวโน้มในการ"สร้างคุณค่าให้กับตนเอง" ผ่านรูปลักษณ์ภายนอกเพื่อ"ดึงดูดความสนใจ"
 
นักวิจัยได้ทำการศึกษาในหัวข้อเรื่อง ความเป็นไปได้ของพฤติกรรมการสร้างคุณค่าต่อตนเองและเว็บไซต์สังคมออนไลน์ (Contingencies of Self-Worth and Social-Networking-Site Behavior)โดยการศึกษากลุ่มผู้ชายและผู้หญิงจำนวน 311 คน ที่มีอายุเฉลี่ย 23 ปี โดยทุกคนต้องกรอกแบบสอบถามที่ออกแบบมาเพื่อวัดระดับของการเห็นคุณค่าในตนเอง และถูกซักถามถึงพฤติกรรมการใช้เฟซบุ๊คโดยทั่วไป เพื่อต้องการเข้าใจต่อมุมมองด้านพฤติกรรมการใช้เว็บไซต์สังคมออนไลน์ โดยศึกษาข้อมูลด้านระยะเวลาที่ผู้ถูกทดลองใช้ในการจัดการโปรไฟล์ของตนเองแต่ละครั้ง, จำนวนรูปภาพที่พวกเขา"แบ่งปัน", "ขนาด"ของเครือข่ายออนไลน์ของแต่ละคน และการประพฤติตนในลักษณะฉันชู้สาวด้านพฤติกรรม"ความเป็นเพื่อน"
 
ผลโดยรวมพบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเพศชาย พบว่าเพศหญิงมักมีการแสดงตัวตนผ่านภาพถ่ายและรูปร่างหน้าตามากกว่า และใช้เฟซบุ๊คเพื่อดึงดูดความสนใจ โดยผ.ศ.ไมเคิล เอ. สเตฟานัน แห่งภาควิชาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ค สหรัฐฯ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้ทำการศึกษา กล่าวว่า กลุ่มผู้หญิงที่มีขนาดเครือข่ายทางเฟซบุ๊คที่มากที่สุด และโพสต์รูปของตนเองจำนวนมาก จะรู้สึกมีความมั่นใจในรูปร่างหน้าตาของตนเองยิ่งขึ้น
 
ผลการศึกษาพบว่า เกิดความหลากหลายของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งเป็นผลมาจากจุดสนใจด้านวัฒนธรรม ที่เพ่งเล็งไปยังรูปลักษณ์และรูปร่างหน้าตาของเพศหญิง "ผมรู้สึกผิดหวังว่าในปี 2011  ในกรณีนี้ หญิงสาวหลายคนพยายามสร้างคุณค่าให้กับตนเองผ่านการแสดงออกซึ่งรูปร่างหน้าตา โดยผ่านการโพสต์รูปของตนเองลงในเฟซบุ๊ค ซึ่งถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการโฆษณา บางทีนี่อาจสะท้อนถึงคุณค่าที่ถูกบิดเบือนที่ตอกตรึงอยู่ในตัวผู้หญิงในยุคแห่งวัฒนธรรมป๊อปก็เป็นได้"
 
ผู้ทำการวิจัยยังพิจารณาว่า การที่บุคคลใดก็ตามโพสต์รูปของตนเองจำนวนมาก ขณะกำลังอยู่ท่ามกลางกลุ่มคน ยังอาจสื่อได้ถึงความสำคัญของความสัมพันธ์แบบเฉพาะเจาะจงเช่นกัน เนื่องจากข้อพันธะเหล่านั้นอาจก่อให้เกิดความรู้สึกปลอดภัย ผ่านรูปลักษณ์และความเห็นคุณค่าภายในตนเอง
 
ขณะที่คนที่มีแนวโน้มสร้างคุณค่าให้กับตนเอง โดยยึดความรู้ความสามารถทางวิชาการ ความสัมพันธ์และความรักภายในครอบครัว และความเป็นคนมีศีลธรรมจรรยาของตน จะใช้เวลาในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์น้อยกว่า และมักจะไม่แสดงความสนใจต่อการเสาะแสวงหาตัวตนผ่านสื่อออนไลน์
คำตอบ (9)
จัดเรียงตาม: คะแนน | เวลา
เกิดข้อผิดพลาดขณะโหลดคำตอบ โปรดลองอีกครั้ง
คำตอบบางข้อถูกลบออกจากการแสดงผลของคุณ
โหวต
4
การดู
2728
ติดตาม
0
คำถามที่เกี่ยวข้อง
คำตอบ: 4
คำตอบ: 6
คำตอบ: 4
คำตอบ: 12
คำตอบ: 9
คำตอบ: 1
คำตอบ: 1
คำตอบ: 4
เรียนรู้เพิ่มเติม
เกี่ยวกับ Google กูรู
x
©2014 Google - ข้อกำหนด - นโยบายเนื้อหา - ความเป็นส่วนตัว