ค้นหา ค้นรูป แผนที่ YouTube Gmail ไดรฟ์ ปฏิทิน แปลภาษา อื่นๆ »
ลงชื่อเข้าสู่ระบบ
ขอขอบคุณที่ใช้ กูรู ในวันที่ 23 มิถุนายน 2014 กูรู จะกลายเป็นบริการแบบอ่านอย่างเดียว หลังจากวันที่ 23 มิถุนายน 2014 คำถามทั้งหมดที่มีการตอบจะเปิดให้ผู้คนสามารถค้นหาและเรียกดูได้ แต่จะไม่รับคำถาม คำตอบใหม่ หรือกิจกรรมการเขียนอื่นๆ ของผู้ใช้อีก.. โปรดอ่านคำถามที่พบบ่อยสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม
กูรู
ป้ายกำกับยอดนิยม
ความรู้สึก (256116)
คอมพิวเตอร์ (158448)
การศึกษา (153991)
สังคม (54460)
สุขภาพ (44608)
เกมส์ (41324)
ชอปปิ้ง (19136)
บันเทิง (17229)
สถานที่ (16144)
ไลฟ์สไตล์ (15951)
เครือข่าย (10420)
ธุรกิจ (9555)
การท่องเที่ยว (8743)
กีฬา (7355)
การแพทย์ (5519)
แผนกเรียน (4931)
ผลิตภัณฑ์ดิจิตอล (4385)
ดูทั้งหมด
14/6/53
วิธีป้องกันตะคริว
สุขภาพ
การสำรวจปี 2008 หรือ พ.ศ. 2551 พบว่า โค้ชกีฬา 1/4 ของสหรัฐฯ ใช้น้ำดองผลไม้ช่วยในการป้องกัน-รักษาตะคริวนักกีฬา เนื่องจากเชื่อว่า น้ำและเกลือแร่หลายชนิดที่ใช้ในการดองผลไม้ช่วยชดเชยการเสียเหงื่อได้
การดองผลไม้ใน สหรัฐฯ นิยมใช้น้ำดอง ซึ่งประกอบด้วยน้ำสะอาด เกลือแกง แคลเซียมคลอไรด์ และน้ำส้มสายชูผสมกันผลการศึกษาพบ ว่า น้ำดองผลไม้ทำให้ตะคริวหายได้ในเวลาเฉลี่ย 85 วินาที = 1 นาที 25 วินาที หรือเร็วกว่าการไม่ดื่มอะไรเลย 45% และเร็วกว่าดื่มน้ำ 37%

ก่อนหน้านี้เชื่อกันว่า ตะคริวน่าจะเป็นผลจากภาวะขาดน้ำ สูญเสียเกลือแร่ โดยเฉพาะโซเดียม (มีในเกลือแกง), โพแทสเซียม (มีในผลไม้ เช่น กล้วย ฯลฯ)     อ.ดร.มิลเลอร์ ให้ความเห็นว่า น้ำดองทำให้อาการตะคริวหายเร็วก่อนที่น้ำและเกลือแร่จะถูกดูดซึมเข้าสู่ กระแสเลือด และกล้ามเนื้อ
กลไกที่อาจเป็นไปได้ คือ อาจจะมีตัวรับสัญญาณที่รับรู้ความเป็นกรดในลำคอหรือกระเพาะอาหาร, สารเคมีที่ทำงานหลักน่าจะเป็นน้ำส้มสายชู
คนส่วนใหญ่ประมาณ 95% เป็นตะคริวอย่างน้อย 1 ครั้งในชีวิต ตำแหน่งที่เป็นบ่อย คือ แขนขา และพบมากที่สุดบริเวณเท้าและน่อง




บันทึก #1 14 มิ.ย. 2553 13:00:57
(1). หลีกเลี่ยง การบาดเจ็บ-กระทบกระแทกต่อกล้ามเนื้อ

...

(2). ไม่หักโหม ออกแรง-ออกกำลังหนักทันที โดยเฉพาะคนสูงอายุ ควรฝึกจากเบา และค่อยๆ เพิ่มไปหาหนักทีละน้อย

(3). ไม่เหยียด ปลายนิ้วออกจากตัวทันที โดยเฉพาะคนสูงอายุ เนื่องจากจะทำให้กล้ามเนื้อ-เอ็นน่องหดสั้นลงทันที

...

(4). ดื่มน้ำให้ มากพอ โดยทั่วไปคนเราควรปัสสาวะทุกๆ 1-2 ชั่วโมง, ถ้าปัสสาวะี่ถี่เกิน 1 ครั้ง/ชั่วโมงบอกว่า อาจจะดื่มน้ำมากไป, ถ้าปัสสาวะห่างเกิน 1 ครั้ง/2 ชั่วโมงบอกว่า อาจจะดื่มน้ำน้อยไป

ถ้าออกแรง-ออกกำลังนานเกิน 30 นาที หรือเสียเหงื่อมาก... ควรพิจารณากินเกลือ หรือเครื่องดื่มที่มีเกลือช่วย

(5). ป้องกันโรค ตับและไตเสื่อมสภาพ ซึ่งอาจทำให้ปริมาณเลือดไหลเวียนน้อยลงในระยะท้ายๆ ของโรค

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ตับเสื่อมสภาพ คือ ไวรัสตับอักเสบ (ส่วนใหญ่ติดต่อทางเลือด สำส่อนทางเพศ หรือติดจากแม่ตั้งแต่แรกเกิด), ดื่มหนัก (เหล้า เบียร์ ไวน์ ฯลฯ)

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ไตเสื่อมสภาพ คือ ความดันเลือดสูง เบาหวาน นิ่ว ไตอักเสบเรื้อรัง

...

(6). เกลือแร่ ผิดปกติ โดยเฉพาะเกลือแร่ต่ำ เช่น โซเดียม (เกลือแกง), แมกนีเซียม แคลเซียม โพแทสเซียม ฯลฯ

อาหารที่มีแมกนีเซียมสูงได้แก่ เมล็ดพืช (ฟักทอง ทานตะวัน งา), ถั่ว (พบมากในถั่วเหลือง-ดำ-ลิสง), ปวยเล้ง, ปลาทะเล, นม-โยเกิร์ต, กล้วย [ NIH ]; [ whfoods ]

ภาวะขาดแคลเซียมอาจเป็นผลจากการกินอาหารที่มีแคลเซียมน้อย หรือขาดวิตามิน D เช่น ได้รับแสงแดดอ่อนน้อยเกินไป ฯลฯ ซึ่งการกินวิตามินรวมที่มีวิตามิน D พร้อมอาหารที่มีไขมันช่วยได้ (ไม่จำเป็นต้องเป็นวิตาิมินรวมแบบแพง แ่ต่ควรมีวิตามิน D)  

โพแทสเซียมพบมากในผลไม้ เช่น กล้วย มะละกอ ฯลฯ, ถั่ว ผัก [ whfoods ]; [ umm ]

...

(7). นั่งยองๆ

การนั่งยองๆ นาน 20 วินาทีขึ้นไปช่วยยืดกล้ามเนื้อน่อง-เอ็นร้อยหวาย ช่วยให้หายเมื่อย และป้องกันตะคริวได้

...

(8). ยืดเส้น เป็นประจำ ถ้าทำได้ทุกวันยิ่งดี ถ้าเป็นตะคริวบ่อยมากตอนนอน... ช่วงเวลาที่น่ายืดเส้น คือ ตอนค่ำ หรือก่อนนอน โดยเฉพาะกล้ามเนื้อน่อง                  
http://www.youtube.com/watch?v=95A-pAKiOwg&feature=player_embedded
คำตอบ (3)
จัดเรียงตาม: คะแนน | เวลา
เกิดข้อผิดพลาดขณะโหลดคำตอบ โปรดลองอีกครั้ง
คำตอบบางข้อถูกนำออกออกจากการแสดงผลของคุณ
โหวต
3
การดู
2029
ติดตาม
1
x
©2014 Google - ข้อกำหนด - นโยบายเนื้อหา - ความเป็นส่วนตัว